Sự nhiệt tình, hiếu khách, chu đáo và tính tế đến từng chi tiết nhỏ nhất cùng với việc luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết chính là điểm mạnh của dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Nhật
Không cần đến những khách sạn cao cấp hoặc resort sang trọng, bạn mới có thể tận hưởng những dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Chỉ cần dạo chân đến những cửa hàng tiện lợi hay nhà hàng bình dân, bạn cũng sẽ nhận được sự phục vụ tận tình tử thế nhất có thể.
Các nhà nguyên cứu đã chỉ ra mấu chốt của việc này chính là sự kính trọng cùng khiêm nhường đã ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản. Trong một xã hội đang càng ngày bị ăn mòn bởi sự hoài nghi, sẽ là điều tốt khi thấy được sự tử tế cùng quan tâm không cần câu nệ của nhân viên chăm sóc khách hàng.
American Express International đã làm một cuộc khảo sát trên 1000 người từ Canada, Hong Kong, Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, Mexico, Singapore, Anh, Mỹ, để xem trong mắt khách hàng thế giới dịch vụ nơi đâu là tốt nhất. Ngoài ra, nhà nguyên cứu còn đặt thêm câu hỏi với những khách hàng: Nếu bạn gặp phải dịch vụ chăm sóc khách hàng kém thì bao nhiêu phần trăm bạn sẽ trả tiền và đi thay vì phàn nàn về cung cách phục vụ.
● Canada: 32 %
● Hong Kong: 23 %
● India: 31 %
● Italy: 32 %
● Japan: 56 %
● Mexico: 30 %
● Singapore: 33 %
● U.K.: 37 %
● U.S.: 32 %
Hầu hết các nước trong danh sách đều ở ngưỡng 20-30% trong khi đó Nhật Bản lại chiếm đến 56% phản hồi rằng khi họ gặp phải những cách phục vụ tồi tề, họ chỉ đơn giản là trả tiền và đi nơi khác (thay vì cãi vã và phàn nàn). Trong mắt của những người làm dịch vụ, một lỗi sai nhỏ cũng đủ làm khách hàng màng không quay lại lần thứ 2. Việc hướng dẫn nhân viên cùng giám sát quá trình làm việc phải được ưu tiên hàng đầu để bảo đảm cho một hợp đồng dịch vụ thành công. Nếu xảy ra cãi vã giữa khách hàng với nhân viên thì việc khách hàng trở lại sử dụng dịch vụ là không bao giờ có thể xảy ra. Đây cũng là lí do tại sao cách xử lí vấn đề của những người làm dịch vụ ở Nhật lại hoàn hảo đến thế, luôn làm dịu sự giận dữ bằng những hành xử kiên nhẫn và văn minh.
Qua khảo sát, Shunichi Nozaki, nhà khảo sát của đại học quản lí kinh doanh Rikkyo đã chia sẻ người tiêu dùng ở Nhật thường kết thúc việc sử dụng dịch vụ và đi hơn là phàn nàn về cung cách dịch vụ. Ngoài ra, điều làm dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Nhật tuyệt hơn chính là tiêu chuẩn của khách hàng Nhật vô cùng khắt khe và các nhà làm dịch vụ ở đây đều phải ra sức đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Dịch vụ chăm sóc kém sẽ dẫn đến những đánh giá không tốt từ khách hàng đối với công ty và lượng khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ giảm sút.
Các nhà nguyên cứu đã chỉ ra mấu chốt của việc này chính là sự kính trọng cùng khiêm nhường đã ăn sâu vào văn hóa Nhật Bản. Trong một xã hội đang càng ngày bị ăn mòn bởi sự hoài nghi, sẽ là điều tốt khi thấy được sự tử tế cùng quan tâm không cần câu nệ của nhân viên chăm sóc khách hàng.
American Express International đã làm một cuộc khảo sát trên 1000 người từ Canada, Hong Kong, Ấn Độ, Italy, Nhật Bản, Mexico, Singapore, Anh, Mỹ, để xem trong mắt khách hàng thế giới dịch vụ nơi đâu là tốt nhất. Ngoài ra, nhà nguyên cứu còn đặt thêm câu hỏi với những khách hàng: Nếu bạn gặp phải dịch vụ chăm sóc khách hàng kém thì bao nhiêu phần trăm bạn sẽ trả tiền và đi thay vì phàn nàn về cung cách phục vụ.
● Canada: 32 %
● Hong Kong: 23 %
● India: 31 %
● Italy: 32 %
● Japan: 56 %
● Mexico: 30 %
● Singapore: 33 %
● U.K.: 37 %
● U.S.: 32 %
Hầu hết các nước trong danh sách đều ở ngưỡng 20-30% trong khi đó Nhật Bản lại chiếm đến 56% phản hồi rằng khi họ gặp phải những cách phục vụ tồi tề, họ chỉ đơn giản là trả tiền và đi nơi khác (thay vì cãi vã và phàn nàn). Trong mắt của những người làm dịch vụ, một lỗi sai nhỏ cũng đủ làm khách hàng màng không quay lại lần thứ 2. Việc hướng dẫn nhân viên cùng giám sát quá trình làm việc phải được ưu tiên hàng đầu để bảo đảm cho một hợp đồng dịch vụ thành công. Nếu xảy ra cãi vã giữa khách hàng với nhân viên thì việc khách hàng trở lại sử dụng dịch vụ là không bao giờ có thể xảy ra. Đây cũng là lí do tại sao cách xử lí vấn đề của những người làm dịch vụ ở Nhật lại hoàn hảo đến thế, luôn làm dịu sự giận dữ bằng những hành xử kiên nhẫn và văn minh.
Qua khảo sát, Shunichi Nozaki, nhà khảo sát của đại học quản lí kinh doanh Rikkyo đã chia sẻ người tiêu dùng ở Nhật thường kết thúc việc sử dụng dịch vụ và đi hơn là phàn nàn về cung cách dịch vụ. Ngoài ra, điều làm dịch vụ chăm sóc khách hàng ở Nhật tuyệt hơn chính là tiêu chuẩn của khách hàng Nhật vô cùng khắt khe và các nhà làm dịch vụ ở đây đều phải ra sức đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Dịch vụ chăm sóc kém sẽ dẫn đến những đánh giá không tốt từ khách hàng đối với công ty và lượng khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ giảm sút.
Theo Sugoi.vn/ http://en.rocketnews24.com/2017/06/19/why-is-japanese-customer-service-so-amazing-because-in-japan-its-one-strike-and-youre-out/