Một loại tàu đệm từ trường cao tốc của Nhật Bản vừa phá vỡ kỷ lục thế giới của chính nó về tốc độ, khi đạt tới vận tốc 603 km/h trong lần chạy thử nghiệm ở gần núi Phú Sĩ trong ngày thứ 3 (21/4). Kỷ lục thế giới trước đó mà con tàu nói trên lập được đạt 590 km/h, được ghi nhận vào tuần trước, trong một lần chạy thử nghiệm khác.
Các loại tàu đệm từ trường cao tốc (Maglev) sử dụng nam châm tích điện để nâng và di chuyển các toa trên đường ray tàu.
Được biết, hãng Central Japan Railway (JR Central) sở hữu các loại tàu nêu trên có kế hoạch giới thiệu dịch vụ tàu cao tốc mới để kết nối giữa Tokyo và thành phố trung tâm Nagoya vào năm 2027.
Với loại tàu “kỷ lục thế giới”, quãng đường 280 km giữa 2 thành phố này sẽ chỉ còn mất khoảng 40 phút di chuyển, tức là ít hơn một nửa so với thời gian di chuyển cần thiết hiện tại.
Tuy nhiên, các hành khách sẽ không được trải nghiệm vận tốc kỷ lục của con tàu đệm từ trường cao tốc, bởi theo JR Central, loại tàu mới của họ sẽ chỉ được đi ở vận tốc tối đa là 505 km/h mà thôi.
Hiện loại tàu siêu tốc đang được vận hành của Nhật Bản, hay còn được mệnh danh là “tàu viên đạn”, có vận tốc tối đa chỉ là 320 km/h, kém khá xa so với tàu Maglev.
Chi phí xây dựng tuyến đường cho loại tàu mới dự kiến sẽ là gần 100 tỷ USD, trong đó hơn 80% tuyến dự kiến sẽ đi xuyên qua các đường hầm tốn kém.
Tới năm 2045, loại tàu đệm từ trường cao tốc được kỳ vọng sẽ nối Tokyo với Osaka và giảm thời gian di chuyển xuống chỉ còn 1 tiếng, tức là giảm một nửa thời gian so với hiện nay.
Khoảng 200 người yêu thích các hành trình trên xe lửa đã tụ tập tại tuyến đường thử nghiệm để chứng kiến màn chạy thử vào hôm thứ 3 (21/4).
“Tôi thấy ớn lạnh. Và thực sự là cảm thấy muốn đi trên con tàu đó. Cứ như là tôi đã được chứng kiến một trang mới của lịch sử vậy”, một phụ nữ ấn tượng trước màn chạy thử đã chia sẻ với đài NHK.
Trong khi đó, lãnh đạo khối nghiên cứu của hãng JR Central – ông Yasukazu Endo – bày tỏ: “Loại tàu này chạy càng nhanh thì càng trở nên ổn định. Tôi nghĩ chất lượng của chuyến tàu đang được cải thiện”.
Nhật Bản từng nổi tiếng với loại tàu siêu tốc chạy trên đường ray thép, song họ đã dần chuyển sang đầu tư vào công nghệ đệm từ trường cao tốc với hy vọng bán được ra nước ngoài.
Trong chuyến thăm Mỹ vào ngày Chủ Nhật (26/4) tới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ bàn về việc xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối liền giữa thành phố New York với Washington.
Được biết, hãng Central Japan Railway (JR Central) sở hữu các loại tàu nêu trên có kế hoạch giới thiệu dịch vụ tàu cao tốc mới để kết nối giữa Tokyo và thành phố trung tâm Nagoya vào năm 2027.
Với loại tàu “kỷ lục thế giới”, quãng đường 280 km giữa 2 thành phố này sẽ chỉ còn mất khoảng 40 phút di chuyển, tức là ít hơn một nửa so với thời gian di chuyển cần thiết hiện tại.
Tuy nhiên, các hành khách sẽ không được trải nghiệm vận tốc kỷ lục của con tàu đệm từ trường cao tốc, bởi theo JR Central, loại tàu mới của họ sẽ chỉ được đi ở vận tốc tối đa là 505 km/h mà thôi.
Hiện loại tàu siêu tốc đang được vận hành của Nhật Bản, hay còn được mệnh danh là “tàu viên đạn”, có vận tốc tối đa chỉ là 320 km/h, kém khá xa so với tàu Maglev.
Chi phí xây dựng tuyến đường cho loại tàu mới dự kiến sẽ là gần 100 tỷ USD, trong đó hơn 80% tuyến dự kiến sẽ đi xuyên qua các đường hầm tốn kém.
Tới năm 2045, loại tàu đệm từ trường cao tốc được kỳ vọng sẽ nối Tokyo với Osaka và giảm thời gian di chuyển xuống chỉ còn 1 tiếng, tức là giảm một nửa thời gian so với hiện nay.
Khoảng 200 người yêu thích các hành trình trên xe lửa đã tụ tập tại tuyến đường thử nghiệm để chứng kiến màn chạy thử vào hôm thứ 3 (21/4).
“Tôi thấy ớn lạnh. Và thực sự là cảm thấy muốn đi trên con tàu đó. Cứ như là tôi đã được chứng kiến một trang mới của lịch sử vậy”, một phụ nữ ấn tượng trước màn chạy thử đã chia sẻ với đài NHK.
Trong khi đó, lãnh đạo khối nghiên cứu của hãng JR Central – ông Yasukazu Endo – bày tỏ: “Loại tàu này chạy càng nhanh thì càng trở nên ổn định. Tôi nghĩ chất lượng của chuyến tàu đang được cải thiện”.
Nhật Bản từng nổi tiếng với loại tàu siêu tốc chạy trên đường ray thép, song họ đã dần chuyển sang đầu tư vào công nghệ đệm từ trường cao tốc với hy vọng bán được ra nước ngoài.
Trong chuyến thăm Mỹ vào ngày Chủ Nhật (26/4) tới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ bàn về việc xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối liền giữa thành phố New York với Washington.
(Nguồn tổng hợp)